Giải đáp thắc mắc về Luật An Ninh Mạng Và Blogtruyen

Đăng bởi: [ĐÃ XÓA TÀI KHOẢN]

Ngày đăng  03:29 14/06/2018

Hiện nay có nhiều thắc mắc về luật an ninh mạng mới và ảnh hưởng nó tới blogtruyen.Mặc dù đã có nhiều topic xoay quanh vấn đề này.Thế nhưng nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết khiến cho cộng dồng blogtruyen hoang mang.Hôm nay xin cùng tôi giải đáp các thắc mắc xoay quanh các vấn đề này..

Lưu ý: Bài viết mang tính chất theo quan điểm cá nhân của người viết và chỉ mang tính chất tham khảo và không mang tính chất ép buộc người đọc tin theo nó.
Tin hay không là tùy đọc giả


1/Luật an ninh mang mới là gì ?
Luật An ninh mạng Việt Nam được giao cho Bộ công an chủ trì, soạn thảo để khắc phục những tồn tại, hạn chế cơ bản trong công tác bảo vệ an ninh mạng. Nó được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 12/6/2018 với 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt tán thành (tỷ lệ 86,86%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết.
2/Nội dung luật an ninh mạng mới

Luật này gồm bảy chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

An ninh mạng được định nghĩa là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bảo vệ an ninh mạng là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm trong lĩnh vực này.

Các hành vi bị cấm

Người dùng bị cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi:

  • Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống nhà nước cộng sản; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận bôi nhọ thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;….
  • Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.
  • Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.

Doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam

Doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet tại Việt Nam phải xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số; bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Doanh nghiệp trong và ngoài nước có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ. Doanh nghiệp nước ngoài liên quan đến lĩnh vực nêu trên được yêu cầu đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Luật An ninh mạng có hiệu lực từ 1/1/2019.

3/Luật An Ninh Mạng có ảnh hưởng đến blogtruyen không ?

                                                                      
                                                                 Blogtruyen rất có thể sẽ phải đóng cửa

Câu trả lời là : RẤT CÓ KHẢ NĂNG
Theo điều luật vừa rồi, tất cả các công ty doanh nghiệp viễn thông nếu muốn kinh doanh tại Việt Nam thì phải đặt máy chủ tại Việt Nam
Trong khi đó, đa phần truyện trên blogtruyen đều được lưu giữ trên Google.Việc đặt máy chủ ở Việt Nam sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra dữ liệu người dùng google, bao gồm cả dữ liệu blogtruyen.Trong khi đó, hiện tại blogtruyen đang lưu trữ rất nhiều truyện tranh người lớn mà rõ ràng là bất hợp pháp theo điều luật an ninh mạng mới:

  • Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng đều bị nghiêm cấm.
Ngoài ra, khả năng blogtruyen bị bắt khi Google dời máy chủ về Việt Nam sẽ tăng cao. 
4/Coi hentai,XXX có bị bắt không ?
Câu trả lời là :KHÔNG
Theo điều luật như trên, chưa có bất kỳ quy định nào về các hành vi xem các nội dung đồi trụy sẽ bị cấm.Tuy nhiên, các hành vi như chia sẻ phim đen qua gmail hay share link hentai trên Facebook, đăng hentai lên blogtruyen đều bị cấm.
5/Có thể sử dụng VPN,fakeIp đê xem các nội dung bị chặn không ?

Trước hết, theo điều luật mới:Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác sẽ bị cấm.
        
                                  VPN hiện là giao thức bảo mật và giúp xem các trang web bị chặn
vậy nên các hành vi sử dung các công cụ gây rối loạn cơ sở viễn thông để vượt tường lửa như VPN đều là phạm pháp .
Hơn nữa, việc sử dụng VPN hay fakeIP sẽ khiến thông tin phải truyền qua thêm một server trung gian(data packet)nữa và sẽ khiến cho đường truyền mạng trở nên rất chậm.Tuy nhiên, dùng VPN vẫn có thể xem các nội dung bị chặn (thật ra các nhà mạng vốn có thể chặn VPN nhưng để phục vụ các du khách nước ngoài vốn có IP mạng trùng với IP giả từ VPN)
5/Có thể sử dụng web ẩn danh để xem các nội dung bị chặn không ?
Câu trả lời là :KHÔNG
Do tab ẩn danh chỉ xóa lịch sử duyệt web.
6/Facebook,Google có đồng ý đặt máy chủ ở Việt Nam không ?
Câu trả lời : chưa chắc chắn
Thông tin Facebook đặt máy chủ ở Việt Nam là giả
                                   
Trong trường hợp Google và Facebook từ chối đặt máy chủ ở việt nam, họ rất có thể sẽ bị chặn ở việt nam do luật an ninh mạng yêu cầu tất cả công ty viễn thông đặt máy chủ ở việt nam và Google lẫn facebook đều không phải ngoại lệ. Khi đó, toàn bộ truyện trên blogtruyen đều sẽ die sạch do tất cả truyện của blogtruyen đều lưu trữ tại Google. 
7/Luật An Ninh Mạng có ảnh hưởng đến thông tin cá nhân không ?
Câu trả lời : Không hoàn toàn sai

           Toàn văn luật yêu cầu “Cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng”. Có nghĩa là khi cần cung cấp thông tin thì người đó phải là người phạm pháp, và phải có văn bản của cơ quan công an. Bạn không làm gì sai, không ai lấy thông tin của bạn.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các cơ quan chức năng vẫn có thể yêu cầu xem thông tin cá nhân của bạn để phục vụ điều tra mặc dù bạn không phạm tội. 
                                                                                                                                      The Wind Sky Edge
Nguồn tham khảo:
http://forum.blogtruyen.com/thu-gian-chem-gio/luat-an-ninh-mang-va-blogtruyen-44147
http://forum.blogtruyen.com/chuyen-la-tin-shock/nhung-dieu-hieu-khong-dung-ve-luat-an-ninh-mang-44166
http://forum.blogtruyen.com/thu-gian-chem-gio/du-luat-an-ninh-mang-va-cach-doi-pho-44146
http://forum.blogtruyen.com/chuyen-la-tin-shock/luat-an-ninh-mang-khong-anh-huong-den-tu-do-ca-nhan-44154

  Update vào lúc 10:24 15/06/2018

3205 lượt xem

52 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group