Truyện ngắn liên đại hiển sinh (Tiếp)

Đăng bởi: ☾ Ŧʉʐκγ ȏɳıσŇ ☽

Ngày đăng  02:02 16/01/2023



Chương 2: Kỷ Ocđô – Gondwana Băng Giá

 

Ordovicium: Trưa hè giá lạnh

 

Sau cuộc bùng nổ sự sống kỷ Cambri, sau 55 triệu năm của thuở bình minh dành riêng cho sự sống, thoái trào rồi cũng sẽ xảy ra, tiếp nối đỉnh điểm là tàn suy, mẹ thiên nhiên đã thổi bay hơn một nửa sự sống ra khỏi đại dương của Người.

Nhưng điều đó không ngăn được sự trỗi dậy mãnh liệt của một kỷ nguyên mới, tiếp nối mọi thành công của kỷ Cambri, được châm ngòi từ tận 470 triệu năm trước, khi đại lục chuyển dời, biển nông rộng lớn lại bao trùm mọi nơi. Ngay sau một khoảng trời yên nước lặng, phiêu sinh lại đầy ắp, dưỡng khí một lần nữa dồi dào, tảo xanh nay đã bám lấy đất đá, kéo mình ra khỏi đại dương, bắt đầu hành trình chinh phục đại lục mênh mông bằng màu xanh lam vốn đã dưỡng nuôi nên kỷ nguyên hoàng kim trước đó.

Trở lại với biển cả, cuộc bùng nổ sinh thái kỷ Ocđô đã và đang bắt đầu, lấy cái chết làm khởi đầu cùa sự sống, những kẻ còn sống sót qua bản án trước đó của mẹ thiên nhiên đã bắt đầu thời đại mới bằng những sự phiêu bạt nhỏ nhoi, mình mang vỏ ốc, nổi trôi nhờ dòng biển, đợi thời cơ chín muồi đã vực dậy mãnh liệt, thành những gã khổng lồ, đầu cổ vắt đầy xúc tu, dài hơn hàng trượng, bơi lượn khắp góc bể phương trời, đắm mình trong bữa tiệc dưỡng khí phiêu sinh, sản sinh ra vô vàn hình thù quái dị. Những kẻ phàm phu tục tử vẫn đứng vững sau kỷ nguyên trước, đã mọc thêm nhiều nữa những mắt mũi râu ria, châm gai đầy mình chống chọi lại những kẻ thù mới, bám trụ lên những vùng biển mới .Và trong cuộc chạy đua tiến hoá đó, những con cá đầu tiên hiện hình, vây gai và bọc vảy, bơi lượn tự do, dù mồm miệng răng môi vẫn chưa đầy đủ, làm tiền đề cho những thời đại sinh thái tiếp theo, và những bữa tiệc tiến hóa tiếp theo của sự sống.

 

 __Hết chương 2__



__Phụ chương: Gondwana băng hà__

 

Khi sự sống dưới lòng đại dương vẫn đang đó đầy ắp và không ngừng phát triển, bữa tiệc dưỡng khí phiêu sinh vẫn cháy bỏng vô chừng, thì trên lục địa bạt ngàn đất đá đang dạt trôi vô định kia, một cuộc cách mạng mang màu xanh lam đang thành hình, mặc cho sự vô thổ vô nhưỡng của đại lục, giống loài tảo xanh nhỏ bé kiên cường đã bám trụ thành công, thả vào không khí những luồng dưỡng khí đầu tiên từ đất liền, và sau này đã bồi thêm cho biển xanh những dưỡng chất dạt dào chiết ra từ đất đá. Âm khí của những thời đại trước đã bị chúng nuốt đi bằng hết, cân bằng khí quyển dần mất đi, nhà kính tan vỡ, nhiệt độ sụt sâu, vi sinh dưới biển thi nhau chết đen đặc cả một vùng, Gondwana đã hoá đá hoá tuyết, ngay khi bữa tiệc dưới biển đã đến lúc tàn, dưỡng khí giảm suy, phiêu sinh tan biến, đại dương rút nước, biển nông cạn kiệt. Sau 41 triệu năm yến tiệc, kỷ Ocđô điêu tàn, ba phần tư thuỷ sinh chết sạch, nhưng loài tảo xanh vẫn bám lấy đại lục ở ngay nơi đó, như chưa từng có cuộc chia ly.

  Update vào lúc 02:04 16/01/2023

296 lượt xem

1 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group