[Chocolat Vanilla] Những vấn đề trong clean manga 1.3

Đăng bởi: Mana Light

Ngày đăng  12:19 26/04/2016

mấy cái cheat vớ vẩn như noise hay rollmark thì dễ thôi. cái chính là 1 action, là cách làm, làm sao chạy action xong thì cũng ổn, trong ko nhòe, ko khá đẹp là đc.



vậy làm như thế nào, như mình đã nói ở trên sharp gián tiếp, denoise 3 lấy vùng đen. còn 1 cái nữa đó là black line/ chi tiết.
Bước 1: tạo ra 2 layer sạu
layer trên: layer denoise có vùng đen ngon (nhưng chi tiết mất nhìn line là thấy mất 1 chút)
layer dưới: layer có chi tiết (sharp gián tiếp cho nó thoải mái, vùng trên ở layer trên rồi nên vùng đen ở đây có phế cũng chả sao, cái chính là sharp gián tiến còn làm bớt bụi trong dots, để khi darken layer trên xuống rồi merge rồi clean thì kết quả sẽ ko bị nhiễm bụi trong dots của layer dưới , layer trên denoise nhiều thì ko có rồi)

darken rồi merge layer trên xuống layer dưới để tạo thành layer chính. gradient có bị hỏng không do layer này quyết định.
layer dưới thì sharp gián tiếp ở size 4156 px. nếu sharp ở size 3k kiểu gì cũng hỏng gradient. layer trên không nhất thiết phải sharp gián tiếp ở size 4156 trở lên.
layer trên darken xuống thì để ý có làm thay đổi gradient không, darken mà chỉ có thêm vùng đen và.ít tác động đến dots là đc.


 
 

 
 
 
Bước 2: làm đều dots trước khi lv. cho lên size cao, denoise 5 1 chút làm đều dots. để làm giảm bụi, tạo thành hình cho dots, để lv xong sẽ thấy dots ko dính bụi và dots thành hình (do denoise) được thôi.


 

 


Bước 3: lv . ở đây ta sẽ ko lv 8k kiểu truyền thống.
xin đc giới thiệu 1 cách khác, đó là dùng mode của layer để làm trắng và đen trang. đó là color dodge và color burn.
mục tiêu của clean là làm chi tiết thành màu đen, ko phải chi tiết thành màu trắng. đó chính là nguyên lí cho việc hoàn toàn có thể cố định các thông số lv dẫn đến action only. có thể cắm máy batch action.
nhưng mình để ý vùng đen của 1 số raw ko đc ổn lắm, cố định thông level với 1 số raw có vấn đề. hơi khó tìm thông số lv chính xác.
còn color dodge và color burn. mình phát hiện nó có tác dụng tương tự như lv. làm thử 1 layer là lv đơn thuần, 1 layer là dùng color dodge và color burn để lv thì kết quả ra giống như nhau, ko sai biệt mấy.
từ đó nảy ra ý tưởng sử dụng color dodge và color burn kết hợp với  lv để lv. và thông số lv này là cố định được.
có thể xem video quay lại play action của mình. tất cả đều là color dodge và color burn kết hợp với  lv.
ở đây mình ko làm ở size 8k mà là 10390 px.

Bước 4: sau khi lv thì resize denoise làm đều pattern 1 chút. denoise ở size >= 4156 px. rồi resize 3k. rồi resize final size.

Bước 5: recover chi tiết/ shoujo tone hay xóa noise,.. mọi thao tác xử lí mình đều thực hiện ở final size. có thể lv raw. do toàn sharp gián tiếp chứ ko trực tiếp nên lv raw là có thể khôi phục đc chi tiết.
______
Vậy là xong action.



Để nghĩ ra đc cách làm này thì đó là mò là 1 phần nhỏ, test nhiều để đặt ra được giả thiết, dựa vào giả thiết để đặt ra cách làm để test tiếp, (có khi 1 tháng chả tìm ra đc cái gì, trước khi chọn clean mình đã chấp nhận rủi ro là chả đc cái gì rồi,) và 1 nửa là may mắn,
dù time mình test có nhiều đến đâu, đi lòng vòng nhiều đến đâu, cũng ko có gì đảm bảo cứ làm nhiều là sẽ làm được, vì chả có căn bản ngoài biết là dùng sharp, denoise để làm, vậy lấy gì khẳng định cách làm này là đúng đây.
Cách làm trên thì dựa vào thực tế nó mang lại kết quả tốt nên minh mới trình bày ra. nếu thực tế ko mang lại kết quả thì vẫn là 1 trong rất nhiều giải thiết gần như vô dụng mà thôi.
ngay cả sharp gián tiếp cũng là giải thiết
mình còn có 1 giải thiết khác đó là ko sharp gì cả.

Còn 1 số điều nữa nhưng mình ko nói ở đây. Chắc quên.

Bên lề, có 1 cách clean khác, mình vẫn gọi là cách clean đơn giản nhất, denoise và recover, denoise rồi dùng mask để khôi phục phần bị denoise nhòe. mình đã từ bỏ cách làm này, nó là hạ sách, vì ko phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy chi tiết trong vùng đen để mà mask. bọn noob nó mask linh tinh, mask bậy bạ để recover. vẫn vậy nếu làm cẩn thận thì ko đến nỗi tệ, dù ko nhìn vào mắt và rất mất time để làm. bọn noob nó éo care, recover linh tinh luôn, recover cho có, thể loại này ko coi là cleaner. đến cuối thì vẫn topaz clean max bán kính.
Cần xây dựng đc 1 cách làm đã, dùng mask recover chỉ là phụ trong phụ mà thôi.

  Update vào lúc 04:09 27/04/2016

3200 lượt xem

7 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group