[Chocolat Vanilla] Những vấn đề trong clean manga 1.4

Đăng bởi: Mana Light

Ngày đăng  12:23 26/04/2016

Xong hướng dẫn clean magazine. Giờ mình sẽ tới tank.


Bản tank tác giả vẽ lại một số chi tiết. Không như magazine tốn rất nhiều tiền để mua raw, và làm sao để mua đc raw cũng là vấn đề chuyện rắc rối. Vậy thì tank là cái ai cũng có khả năng đạt được,

Tank dễ clean magazine, clean nhanh hơn magazine ít nhất 4,5 lần.
Cleaning manga chắc chắn là 1 trong những việc mất time nhất.
Nói đến việc clean tank, crop/rotate raws và clear text không thôi cũng đã tốn một khoảng rất lớn thời gian. Ko tin à, clean 1 chap tank thử xem. Khi làm tank lại có xu hướng làm mấy chap 1 lúc chứ ko chỉ 1 chap, càng dễ bị stress.

Clean magazine còn mất time hơn rất nhiều.

Vì thế thay vì clean magazine mất time mà kết quả ko ra gì thì hãy tập clean tank. Biết clean tank là cái mà ai cũng có thể đạt được và có thể làm tốt.

(Magazine dễ clean cũng có nhiều tạp chí như dengeki daioh, comic garden,... Có nhiều bộ hay trên các tạp chí này nên ko việc gì phải làm mấy bộ hàng tuần khó làm, mất time.)


Các nhóm thường chỉ lv tank và 1 số nhóm chỉ scan tank ở 300 dpi.
Trong video mình đã giải thích vì sao cần cần scan ở 600 dpi, đó là ở ở 600 dpi dots tách nhau ra và rõ ràng hơb ko bị mờ (mờ thì khó sharp hoặc ko sharp đc).
Không lv tank only, mà phát triển theo hướng clean tank cách của magazine, có dùng sharp và denoise.
Khi clean thì so sánh với raw để biết mình đã làm đc những gì. Tạo đc action có càng nhiều chi tiết như nhìn thấy ở raw càng tốt.
Giả thiết với cả magazine và tank là nếu dots/chi tiết có thể nhìn từ raw đc thì clean xong thì vẫn phải còn chi tiết đấy. Dĩ nhiên vẫn chỉ là giả thiết, có thể ban đầu ko làm được, vẫn để mất chi tiết. nhưng thực tế cho thấy mình càng lên tay thì giả thiết này càng đúng.

Lưu ý là gradient sẽ luôn bị mất 1 ít, đổi lại là có vùng xám nhìn thuận mắt hơn. Mà cũng chỉ mất 1 ít gradient thôi, đừng để xuất hiện vùng gradient lạ là đc (ở raw ko thấy, trong quá trình clean như sharp ko cẩn thận làm hỏng dots dẫn đến sinh vùng gradient "lạ").

Cách làm tank thì đơn giản hơn magazine, riêng phần tạo vùng đen cũng dễ hơn.
Vì ko thể over sharp, tank thường in nhạt nên pattern clean xong sẽ có màu nhạt chứ ko đậm như magazine nhưng như vậy là clean đúng, ko nên cố sharp thật đậm pattern, làm thế sẽ lúc denoise sẽ dễ mất black line.
Ngoài ra trong các recover có 1 recover mình đã ko nhắc đến. Với magazine nó ko quan trọng nên nhưng với tank 1 só bộ thì có. mất 2s để chạy đoạn action đó thôi. Cứ so sánh với raw để biết bản clean của mình còn thiếu gì.

  Update vào lúc 12:49 26/04/2016

2279 lượt xem

1 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group